Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Câu 2 Sau một thời gian sử dụng tại sao phải thay thế dầu nhờn.Nêu và phân tích các chỉ tiêu quyết định tới thời hạn thay Dn của đọng cơ


Sau một thời gian sử dụng,do ảnh hưởng của oxi không khí,dưới áp suất và nhiệt độ cao trong qá trình làm việc,Dn mất dần đi các tính chất ban đầu,do đó diễn ra sự tăng cường các quá trình đọng sơn,hình thành các thiêu kết căn gỉ.các hiện tượng này làm biến đổi tính chat sử dụng của dầu nhờn dẫn đén việc tăng tốc độ mài mòn,phá hủy các chế độ nhiệt và khả nawg lưu động của Dn.Nếu Dn tốt ĐCơ sẽ đảm bảo làm việc hiệu quả tăng tuổi thọ động cơ,khả năng khởi động nhẹ nhàng,công suất Đcơ dc use đúng,ko có tổn thất năng lượng do phải khắc phục hậu quả do ma sát.vì vậy mà ta cần thay Dn đúng thời hạn. *Các chỉ tiêu quyết định tới thời hạn thay Dn của động cơ.
+ Độ nhớt: Độ nhớt của Dn có ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của đông cơ.Khi Dn có tính nhớt đảm bảo yêu cầu của ĐỘng cơ thì khả nawg khởi động nhẹ nhàng,công suất động cơ dc sử dụng đúng và đủ,độ mài mòn các chi tiết ma sát trong động cơ giảm,mức tiêu hao nhiên liệu đạt tối ưu đồng thời mức tiêu hao dầu nhờn giảm. +tính ổn định -Độ ổn định cơ học:là chỉ tiêu đặc trưng cho mức độ thay đổi độ nhớt của dầu,trong quá trình làm việc của động cơ do ảnh hưởng của sự oxy hóa gây ra sự phá hủy cơ học các chat có trong Dn làm độ nhớt của dầu nhờn giảm đi -Độ ổn định nhiệt là chỉ tiêu đc xác định để đánh giá xu hướng tạo kết tủa rắn gây khó khăn cho việc sủ dụng tính chất bôi trơn của dầu nhờn. -Độ ổn định oxy hóa nhiệt của Dn là chỉ tiêu đặc trưng cho các tính năng chống tác dụng oxy hóa của dầu. + Tính lưu động được đặc trưng bởi: -Nhiệt độ vẩn đục:là nhiệt độ tại đó Dn xuất hiện các giọt nước,các tinh thể paraffin Nhiệt độ đông đặc:là nhiệt độ thấp nhất mà tại đó Dn mất tính lưu động trong điều kiện cho trước. Các cấp tẩy rửa và làm sạch của Dn +Tính ma sát,mài mòn,chống xước và tính bảo vệ -tải trọng kẹt tới hạn :là tải trọng nhỏ nhất mà khi tăng hơn nữa thì độ mài mòn trong điều kiện thử nghiệm tăng lên rõ rệt. -tải trọng quy ước Pd –là tải trọng nhỏ nhất mà trong điều kiện thử nghiệm sẽ xảy ra hiên tượng dính,có tính quy ước giữa các viên bi ma sát,hiện tượng này kiểm tra theo sự dừng máy khi momen ma sát đạt tới 20kgf.cm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét