Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Câu 36 : Tính chất ăn mỏn của dầu nhờn và mỡ bôi trơn .


Dầu nhờn :
Nguyên nhân : bản thân dầu nhờn có chứa các axit hữu cơ tự do mà axit naptenic như HCOOH , (CH3)2CH , n-C15H3COOH... và C10H7COOH , kiểu R – COOH .Nhưng khi tinh chế hóa dầu nhờn thường phải sử dụng H2SO4 qua tinh chế đã có phản ứng với các chất trong dầu nhờn cho 1 loạt sản phẩm có chứa S – nguyên nhân chính của khả năng ăn mòn kim loại của dầu nhờn . Nếu dầu nhờn có chứa axit , bazơ lẫn nước ăn mòn sẽ xảy ra , làm tăng tạp chất , dầu nhờn ko còn khả năng bôi trơn tốt và biến chất, gây đóng cặn bẩn trên các chi tiết , tắc vòi phun .Tác nhân ăn mòn đáng chú ý nhất là H2SO4 và H2S .
H2S + Fe à FeS + H2
H2SO4 + Fe à FeSO4 + H2
Khắc phục : Đối với dấu nhờn có tác nhân ăn mòn tính bazơ , nên dùng với động cơ dùng nhiên liệu Diesel có hàm lượng S cao và ngược lại . Tành phần của dầu nhờn này thường là 70% dầu nhờn , 25% nước , 5% chát xúc tác như xà phòng Canxi .
Mỡ bôi trơn :
Các tạp chất ăn mòn axit , bazơ lẫn trong mỡ có khả năng gây ăn mòn kim loại và các chi tiết bôi trơn , được sinh ra trong quá trình sử dụng , bảo quản , vần chuyển . Tạp chất cơ học như cát , sỏi , mùn kim loại...cũng gây ra sự ăn mòn , tróc kim loại , làm bẩn và làm hỏng mỡ bôi trơn .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét