Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Câu 4 :Trình bày về ảnh hưởng của tính bay hơi đến quá trình làm việc của hệ thống nhiên liệu trong động cơ Dieessel?


tính bay hơi của nhiên liệu diesel ảnh hưởng nhiều đến tính khởi động động cơ hơn là đặc tính cháy. Khi khởi động động cơ là thời điểm không thuận lợi nhất cho điều kiện tạo hỗn hợp và đốt cháy nhiên liệu do không đủ nhiệt độ cao ở cuối quá trình nén; khi đó một lượng lớn nhiệt phải truyền cho thành xilanh còn lạnh, còn một phần không khí bị nén ở điều kiện tốc độ quay còn nhỏ sẽ bị dò lọt xuống cacte. Tỉ số nén, và do đó, cả nhiệt độ không khí ở cuối quá trình nén sẽ bị giảm xuống tương ứng với việc làm nóng(hâm nóng) động cơ. Tuy nhiên, việc khởi đồng dễ dàng với nhiên liệu có tính bay hơi tốt, động cơ diesel chỉ được thực hiện với những nhiên liệu mà đã xác đinh là có thành phần chất nhẹ nhiều trong phần cất. Nhưng loại nhiên liệu có thành phần nhẹ nhiều quá mức thì tính tự cháy
của nhiên liệu sẽ rất kém, trị số xetan sẽ nhỏ; bởi vì, chất nhẹ có tính bốc cháy tốt và tự cháy kém. Điều đó dẫn tới sự tạo thành hỗn hợp giàu ngay gần vòi phun mà phần còn lại trong buồng đốt sẽ bị làm nghèo đi. Mối liên quan giữa tính chất khởi động với nhiệt độ sôi cuối ở 10% của nhiên liệu diesel cũng không thể loại trừ; đã tồn tại ý kiến cho rằng tính chất khởi động phụ thuộc vào nhiệt độ sôi cuối ở 50% của nhiên liệu diesel,khi đó trị số xetan (nếu như nó không qua thấp) ảnh hưởng đến tính dễ khởi động của động cơ ở mức độ ít hơn rất nhiều so với ảnh hưởng của thành phần phần cất đã biết. Một vấn đề nữa cũng cần quan tâm là ảnh hưởng của tính bay hơi đến mức độ tiêu thụ nhiên liệu của động cơ.ví dụ, cùng một động cơ , khi dùng nhiện liệu có độ cất 50% ở 247 độ c thì mức tiêu thụ nhiên liệu giảm đi 15%so với khi dùng nhiên liệu có độ cất 50% ở 35 độ c. Điều này tương quan việc dùng nhiên liệu nhẹ DO thay cho nhiên liệu nặng FO .Thực nghiệm cho thấy : Đối với động cơ cao tốc không sử dụng nhiên liệu có thành phần cất nhẹ quá nhiều ,không sử dụng nhiên liệu có độ nhớt có độ nhớt quá thấp hoăc quá cao. Với thời tiết ôn đới (trời lạnh) nên sử dụng loại nhiên liệu diesel có phạm vi độ sôi là 140- 340 độ c; với thời tiết nhiệt đới (trời nóng) nên sử dụng nhiên liệu diesel có phạm vi độ sôi là 170- 360 độ C. Việc sử dụng đặc tính bay hơi cũng yêu cầu chú trọng các chỉ tiêu phòng cháy và nổ do hơi hỗn hợp gây ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét