Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Câu 24 : Ảnh hưỡng của độ cất đến quá trình làm việc của hệ thông nhiên liệu trong động cơ ? giải thích

Những tính chất sử dụng quan trọng của nhiên liệu đều có liên quan đến thành phần phân đoạn của nó , tức là các tính chất của nhiên liệu dùng cho động cơ đều có quan hệ đến tính chất bay hơi - khuếch tán của nhiên liệu : Các hiện tượng như sự khởi động của động cơ, thời gian hâm nóng động cơ bằng khí, hiện tượng động cơ làm việc không đều do tạo nút hơi sự đóng băng trong bộ chế hòa khí của động cơ xăng , tính năng tắc tốc của động cơ , tiêu hao nhiên liệu, hao hụt công suất do động cơ tiêu hao dầu nhờn , hiện tượng tạo cặn cacbon và mài mòn các chi tiết ma sát vv..vv đều có liên quan đến thành phần phân đoạn của nhiên liệu Thành phân phân đoạn của nhiên liệu đc đánh giá thông qua các thông số về nhiệt độ như : nhiệt độ sôi , các nhiệt độ chưng cất nhiên liệu ở các phân đoạn 10;50;90;96;97,7 và 98% thể tích , nhiệt độ kết thúc chưng cất hay nhiệt độ kết thúc quá trình phân đoạn sôi , cặn trung bình (%) , Cặn và lượng hao hụt 1.Nhiệt độ chưng cất 10% : nó đặc trưng cho tính chất khởi động của xăng, xu hướng tạo nút hơi trong hệ thống xăng vủa động cơ và tạo băng trong bộ chế hòa khí. Đối với nhiên liệu diezel , nó có ảnh hưởng nhiều đến khả năng dễ khởi động của động cơ và khi động cơ có tốc độ lớn phải cần thành phần nhẹ nhiều.Nhiệt độ này càng thấp thì nhiên liệu có thàn phần nhẹ càng cao và tính chất bay hơi - khuếch tán , tốc độ bay hơi càng lớn.Điều đó làm tăng tính khởi động nhưng lại kèm theo nguy cơ tạo nút hơi và đóng băng trong bộ chế hòa khí 2. Nhiệt độ chưng cất 50% : Đặc chưng cho sự bay hơi trung bình của nhiên liệu ảnh hưởng tới tính tăng tốc , sự hâm nóng , khả năng hòa trộn nhiên liệu với không khí , hoạt động ổn định của động cơ và đối với động cơ xăng thì nó có ảnh hưởng nhiều đến hiện tượng đóng băng trong bộ chế hòa khí.Nhiệt độ này càng thấp thì độ bay hơi của nhiên liệu càn cao và các yếu tố gây ảnh hưởng nêu trên đều tăng tác dụng 3.Nhiệt độ chưng cất 90% và kết thúc quá trình chưng cất 98% : Nó đặc trưng cho sự có mặt của các phân đoạn nặng trong nhiên liệu - nhưng chất khó bay hơi hoặc có phân tử lượng cao.Đối với nhiên liệu diesel nhiệt độ này càng cao - nhưng phải nằm trong giới hạn cho phép thì khả năng sử dụng cho động cơ thấp tốc càng tốt nếu 3 giá trị nhiệt độ này tăng cao hơn so với thông số quy định thì lượng tiêu hao nhiên liệu xăng sẽ cao do các thành phần nặng không kịp cháy , nó sẽ lọt xuống cac te nhiều , rửa trôi dầu nhờn trên thành xi lanh làm loãng dầu cacte dẫn tới sự mài mòn các chi tiết và làm cho lượng tiêu hao dầu nhờn cũng tăng theo.Còn với động cơ diesel thi cũng có những ảnh hưởng tương tự, biểu hiện của nó là thành phần khí xả có nhiều muội than hơn , nhiệt độ khí xả tăng và công suất máy giảm . dễ dẫn đến suất tiêu hao nhiên liệu tăng nhanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét